Tuesday, December 2, 2014

Trò chuyện với concept artist Alexandre Diboine (Tùng Quân sơ dịch)




Trò chuyện với concept artist Alexandre Diboine


Chào Alexandre, bạn có thể bắt đầu bằng cách nói cho chúng tôi đôi điều về bản thân bạn không, bạn là ai và đang làm gì?

Xin chào! Tôi là Alexandre Diboine, mọi người biết đến tôi với nickname Zedig trên mạng, tôi năm nay 21 tuổi (bài phỏng vấn này được thực hiện năm 2013), tôi là người Pháp, là một concept artist cho phim, quảng cáo và video game!



Bạn có được đào tạo một cách bài bản từ đâu đó như là đại học không, hay là bạn tự học?

Với những thứ như là 2d illustration thì tôi tự học, tôi đã có 3 năm trong trường nghệ thuật, nhưng chúng tôi chưa từng bắt đầu việc học vẽ, mọi thứ tập trung vào phân tích và những thứ nhàm chán khác. Tôi phải tự học lấy mọi thứ, những nghệ sĩ tuyệt vời trên internet đã giúp đỡ tôi với những bí kíp và chỉ dẫn miễn phí. Với 3d thì tôi đã có một năm rưỡi ở trường dạy 3d tại Paris, nhưng tôi nhanh chóng nhận ra rằng nó sẽ không thể là con đường tôi sẽ bước tiếp và lập tức trở lại với 2D.

black-magic

Bạn có nhiều style khác nhau, điều gì khiến bạn tiếp tục tạo nên nhiều tác phẩm với style khác nhau như vậy thay vì theo đuổi một style duy nhất?

À, đầu tiên thì bởi vì tôi còn trẻ và dính vào một style sớm như vậy ở thời điểm này thì thật là ngu ngốc, bởi có nhiều những thứ phải thử trước khi quyết định theo một một thứ gì đó. Thứ hai là bởi vì tôi tôi không thực sự tin vào cái khái niệm gọi là "style", tôi quan niệm rằng đó là một thứ bạn không thể chọn lựa mà có được, nó đơn giản là những thói quen bổ sung và những chủ đề lặp lại qua năm tháng, trong khi thử nghiệm những thứ mới lần này qua lần khác. Điều gì xảy ra khi tôi chọn một phong cách và sau nhiều năm luyện tập, tôi nhận ra rằng có hàng nghìn con đường khác để làm art mà tôi có thể thử nghiệm rồi trở nên tốt hơn và làm tôi hài lòng nhất? Và lại làm lại như thế theo cách tương tự? Không ổn chút nào, điều đó thật nhàm chán!

 the-little-mouse

Bạn cũng dùng nhiều loại software khác nhau để thể hiện các tác phẩm của mình, có cái nào mà bạn yêu thích hơn cả không?

À tôi thực sự chỉ dùng Photoshop, Zbrush/3ds max để làm 3d, cũng không nhiều lắm. Tôi đã thử nhiều software như Artrage, Corel Painter, Sketchbook pro, Paintool Sai... nhưng không gì thay thế được Photoshop trong trái tim tôi. Photoshop là đỉnh nhất.

vertex

Bạn thích phần việc nào trong quá trình làm việc của mình?

Không gì cả. Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng tôi không bất cứ gì tôi làm quá một hai ngày. Có vài cái thì tôi thấy thích trong khoảng một tuần, sau đó thì thôi. Nếu một ngày mà tôi thấy hài lòng với tác phẩm của mình nhiều hơn một tháng thì đó là lúc tôi sẽ phải tự hỏi mình một cách nghiêm túc về sự tiến bộ của mình.


fornax-void-and-the-meat-king

Nếu có cơ hội thì bạn có muốn làm việc cùng với studio hay artist nào không?

Có chứ, tôi đã đặt mục tiêu là sớm hay muộn cũng phải được vào làm việc ở Pixar, Disney và Laika (những cao thủ đã làm nên Paranorman). Mà tôi cũng thích được làm việc trong một show của cartoon network, đặc biệt là Adventure Time. Cũng có rất nhiều nghệ sĩ mà tôi muốn một ngày được làm việc với họ như là Dice Tsutsumi, Robert Kondo, Sergey Kolesov, Moby Franke, Jaime Jones...  và rất nhiều người khác nữa.

fisherman

Bạn có làm cái gì mà chúng tôi có thể đón chờ được xem chúng trong thời gian tới không?

Tôi hiện tại đang vẽ trong vài quảng cáo, sách và phim, bạn có thể thấy chúng ở website của Mecanique Générale khi chúng ra mắt.

Cảm ơn Alexandre đã tham gia vào buổi trò chuyện này. Để xem thêm những tác phẩm của Alexandre hãy ghé qua:




No comments:

Post a Comment