Monday, February 11, 2013

Trò chuyện với Ian mcQue (Tùng Quân sơ dịch)



Nguồn bài viết: http://muddycolors.blogspot.com/2012/07/interview-with-ian-mcque.html
Về Ian mcQue: http://mcqueconcept.blogspot.com/

Trò chuyện với Ian mcQue

-Bởi Serge Birault



Một bài phỏng vấn nhanh với Ian mcQue, giáo chủ concept art.

Liên kết:
Tiểu sử:
Học Illustration & Printmaking tại Duncan Jordanstone ở Dundee, Scotland. Đã dành vài năm freelance luyện tập trước khi ngồi lại vị trí artist ở nhà phát triển game DMA Design nơi sau cùng trở thành Rockstar North, ở đây tôi đang là Lead Concept Artist/Assistant Art Director làm việc với các tựa game Grand Theft Auto.

Câu hỏi đầu tiên của tôi thì rất đơn giản. Điều gì đã ảnh hưởng đến anh? Những chiếc tàu trôi nổi của anh đến từ đâu vậy?
Như là hầu hết mọi người, tôi không nghĩ tôi đã nhận ra rằng công việc “concept artist” là tồn tại cho đến khi tôi thấy những sản phẩm của Ralph McQuarried làm cho original Star Wars, và theo cách nào đó lại là một công việc cái mà thực sự chưa từng tồn tại trước đó. Tôi có thể nhớ việc bôi kín hết trang giấy này đến trang giấy khác của mình, cắm cúi cố gắng copy những character concept và ship design tiêu biểu của McQuarrie. Vài năm sau đó “Alien” ra mắt và điều đó khai mở cho tôi - đó là thứ tôi muốn làm. Tôi vẫn bị lôi cuốn bởi tầm cỡ của những nghệ sĩ đến cùng bộ phim đó, và mỗi người trong số họ trở thành một nguồn ảnh hưởng lớn với tôi - Ron Cobb, Chris Foss, H.R. Giger và tất nhiên Jean “Moebius” Giraud. Tôi nghĩ  cái hay mà thấy được qua những công việc của những họa sĩ đó và là nguồn cảm hứng với tôi nhất chính là cái cảm giác “thực” họ mang đến trong những thứ họ làm ra - dù tương lai xa xôi đến thế nào chúng cũng có thể được miêu tả như là luôn luôn có một tính công năng trong nó, cái tính người làm cho nó đáng tin.

Những chiếc tàu trôi nổi cái mà được tập trung trong những tác phẩm của tôi có lẽ có thể là chế lại từ motif Moebius dùng trong nhiều câu truyện của ông, nhưng gần hơn nữa tôi nghĩ tôi phải bị ảnh hưởng tiềm thức bởi các nhà máy đóng tàu tôi lớn lên cùng ở North East nước Anh. Việc thấy những tấm thép khủng lồ được hàn lại với nhau trong các bến cảng khô khốc rộng lớn hẳn phải tạo ra một tác động. Ngoài đó ra còn là một niềm đam mê với những thứ không tưởng của việc thấy những cục kim loại khủng lồ treo giữa không trung - chỉ khi nó xảy ra tôi nhận ra chúng và thế giới quanh chúng trở nên nặng nề với sự khả thi của chúng.


Tôi chỉ biết những tác phẩm digital của anh. Anh có thỉnh thoảng paint với chất liệu truyền thống không?
Tôi có paint kiểu truyền thống, đúng, mặc dù tôi giường như là không có thời gian để có những bức tranh ra lò như là tôi sẽ làm một lúc nào đó! Khi tôi có cơ hội tôi thích sử dụng arcrylic trên canvas - Tôi không có được sự kiên nhẫn mà sơn dầu yêu cầu. Canvas painting của tôi thường về cơ bản thì khá là trừu tượng. Đó là cách để tập trung hoàn toàn vào màu sắc, tông màu, bố cục và chính những điều tôi học được ở đây đã được thể hiện vào những bức vẽ digital. Ngoài ra, được tự do khỏi sự thống trị của tùy chọn “ctrl -z” là một sự giải phóng lớn, nó dạy cho bạn trở nên tự tin hơn với những lựa chọn của mình khi paint và dần biến những “sai lầm” được vượt qua trở thành vốn lợi thế của bạn.


Bạn sử dụng những phần mềm gì?
Công cụ chủ yếu của tôi là Photoshop (hiện tại là cs5). Tôi cũng dùng 3d Studio Max để xây dựng và đặt ánh sáng cho khủng cảnh bằng việc sử dụng những khối khá cơ bản cái mà tôi sẽ sử dụng như là phần nền cho việc vẽ đè lên sau đó. Tôi thỉnh thoảng dùng ứng dụng Brushes của iPad để chế những phác thảo màu cái mà tôi sẽ làm việc với chúng sau trên Ps.


Bạn có những phác thảo thật ấn tượng. Tôi nghĩ việc tạo ra chúng trông thật là đơn giản khi xem những video của bạn. Bạn có thể cung cấp cho chúng tôi vài lời khuyên không?
Việc phác thảo là cốt lõi của mọi thứ tôi làm. Tôi không nghĩ tầm quan trọng của việc cần có một kĩ năng vẽ tốt có thể đã bị nói quá. Luôn luôn mang theo một cuốn sketch book hay là thứ gì đó có thể vẽ được để vẽ, và vẽ liên tục. Vẽ từ đời thực nhiều nhất có thể. Tham gia một lớp vẽ life-drawing, hay chỉ đơn giản là tìm một chỗ riêng tư ngồi xuống ở đường phố và vẽ những gì qua lại. Cho dù bạn đang vẽ hộp sọ của một con dê hay là một tàu xuyên thiên hà thì thứ làm cho chúng trông thuyết phục sẽ là việc các form của chúng được xác định như thế nào bởi sự hiểu biết của bạn về ánh sáng và shade vì thế hãy luôn luôn quan sát thế giới quanh bạn, để ý và ghi lại những gì bạn thấy.


Tôi rất là tò mò về quá trình tô màu của anh. Anh có thể giải thích cho chúng tôi về tiến trình đó đã được thực hiện như thế nào không?
Quá trình lên màu của tôi khá là đơn giản - Tôi thường bắt đầu với bố cục dạng phác thảo line art, rồi phía trên đó tôi sẽ dùng một layer dạng multiply, tôi sẽ block màu nhanh với layer này, thỉnh thoảng tôi đổ tràn cả layer với một màu chung để bắt đầu lấy đó như là một key trước khi bắt đầu. Nó giống kiểu hội họa truyền thống, tôi nghĩ thế. Khi đã hài lòng với bảng màu đó tôi sẽ thêm một layer dạng normal lên trên rồi tiếp tục tinh chỉnh và làm chắc thêm các thành phần của bố cục bằng việc sử dụng line art layer vẫn còn nhìn thấy như là guide. Tôi cho rằng những gì tôi đang làm ở đây là việc chỉ ra các form bằng việc sử dụng những block màu chứ không chỉ là outline - nó ở đây là để thay đổi hình ảnh từ cartoony thành realistic, và lúc này tôi sẽ tắt cái line art layer đi.
(Tôi có một series các tutorial giải thích quá trình làm việc của mình với nhiều chi tiết hơn ở volume Digital Painting Techiques số sắp tới sẽ ra mắt vào tháng 9 ^_^).


Industria Mechanika đã làm một model kit và vài figures từ những concept của anh. Anh có hài lòng với những sản phẩm của họ không?
Liên kết:


Hoàn toàn, làm việc với Michael Fichtenmayer ở iMech đơn giản là một điều hết sức thú vị. Tôi là fan cuồng nhiệt với những sản phẩm đến từ Michael trước khi anh ta tiếp cận tôi để cộng tác, vì thế tôi đã tham gia ngay mà chẳng cần suy tính gì. Thật tuyệt vời khi ông dành sự chú ý tới từng chi tiết cùng chất lượng sản phẩm, tôi không thể vui sướng hơn khi thấy cách mà các kit thành phẩm được làm ra. Tôi luôn luôn quan tâm tới các model như một đứa trẻ (Tamiya, Airfix etc) thế nên việc có một cơ hội tham gia với một thứ gì đó thế này giống như là giấc mơ đã trở thành hiện thực vậy. Để ý trên iMech site - có nhiều thứ rất thú vị đến cùng danh sách những concept artist cứng nhất hiện nay.


Một câu hỏi cho sinh viên của tôi (họ là những fan hâm mộ các tác phẩm của bạn) : Bạn có lời khuyên gì tới những concept artist trẻ?
Tôi nghĩ lời khuyên tốt nhất tôi có thể đưa ra đã được gắn vào các ý kiến trước của tôi về việc vẽ rồi - nếu bạn muốn làm cho những tác phẩm của mình trông tốt hơn những người khác thì tốt hơn hết hãy đi xa hơn với các bài luyện vẽ, nó sẽ giúp sản phẩm của bạn luôn luôn có chỗ đứng. Ngoài ra, tôi có xem nhiều portfolio/gallery online và tôi không chắc tôi cần thấy thêm bất cứ con orc, phù thủy, chiến binh không gian nào nữa... Quay lại vấn đề, những tác phẩm của bạn sẽ có chỗ đứng nếu bạn đưa ra được những thứ mới và khác biệt, hay nếu bạn có thể tiếp cận một chủ đề dập khuôn theo một góc độ khác. Thêm một điều nữa sẽ là cố gắng có một nguồn tư liệu tham khảo rộng nhất có thể. Tôi nghĩ việc đó là tốt để biết điều gì hiện xảy ra trong game, phim... nhưng đừng chối bỏ lịch sử phong phú của nghệ thuật và văn học. Có rất nhiều người khổng lồ mà ta có thể đứng trên đôi vai họ... Sau cùng, cố gắng nắm được một số kĩ thuật dựng hình 3D cơ bản (ngày nay nó không đắt lắm; Google Sketchup thật là tuyệt vời và nó hiện miễn phí). Sẽ là rất tốt nếu bạn có thật nhiều kĩ năng và rất nhiều công ty vẫn đang tìm kiếm concept artist như vậy trong hộc tủ bị khóa của họ. Oh, và nó làm cho việc vẽ phối cảnh “dễ hơn” rất nhiều!


Câu hỏi cuối (thì thầm bởi Jeff Simpson) : Có cơ hội nào để thấy một game dựa trên những tác phẩm cá nhân của anh không?
Well, tôi chắc chắn sẽ không khắt khe với cái gì cả. Và tôi sẵn lòng với việc cung cấp chúng...!



1 comment:

  1. Phạm Tùng Quân: Trò Chuyện Với Ian Mcque (Tùng Quân Sơ Dịch) >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    Phạm Tùng Quân: Trò Chuyện Với Ian Mcque (Tùng Quân Sơ Dịch) >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    Phạm Tùng Quân: Trò Chuyện Với Ian Mcque (Tùng Quân Sơ Dịch) >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    ReplyDelete