Monday, February 11, 2013

Trò chuyện với Marlon Kromodikoro (Tùng Quân sơ dịch)


Lời người dịch:

Bài dịch này nằm trong loạt các bài dịch phỏng vấn các nghệ sĩ đang làm việc trong lĩnh vực Illustration, Video Game Concept Art... mà tôi thấy có ấn tượng, thấy có nhiều cái hay đáng lưu tâm. Và người đầu tiên sẽ là Marlon Kromodikoro!!!!

Tùng Quân

Nguồn bài viết: http://www.vanguardgames.net/company/meet-the-team/meet-the-team-marlon-kromodikoro/
Về Marlon Kromodikoro: http://marlonart.nl/



Marlon Kromodikoro


Concept Artist



Phỏng vấn bởi Marco van Haren

Một bức chân dung của người đàn ông 16 triệu dollar là tác phẩm đầu tiên của Marlon. Lúc đó anh đã được bốn tuổi và sau đó vài năm thì Pong ra mắt, game mà có  quả bóng lăn lăn

Thế là anh đã lớn tuổi đến mức chơi được bản Pong đầu tiên?

Yeah, một trong những người bạn của tôi có một bộ Atari và chúng tôi đã chơi game đó trong nhiều giờ hoặc có thể hơn mà tôi không dám chắc. Những hình thù đơn giản và vài màu sắc không thực sự kích thích tôi theo kiểu nghệ thuật, điều này chỉ hoàn toàn xảy ra khi tôi có được Zelda trên chiếc Gameboy của mình.

Điều đó như thế nào với Zelda?

Tôi đơn giản cảm thấy rất thích thú khi được chuyển đến thế giới mới này mà chỉ thông qua những pixel đơn giản và một cốt truyện rất thô sơ. Tôi có thể chưa thực sự thỏa mãn ngay với nó vì thế tôi nghĩ tôi đã phá đảo nó đến ba hay bốn lần. Tôi bắt đầu vẽ chi tiết hơn những thứ art mình thấy từ trong game. Zelda cũng làm nên thể loại game mà tôi yêu thích - RPG.

Điều gì làm cho những game RPG đặc biệt với anh đến vậy?

Với tôi RPG là thể loại tốt nhất để trải nghiệm những thế giới mới, những ý tưởng mới. Tôi cảm thấy rằng những thể loại khác tập trung chủ yếu vào các yếu tố mechanicals, trong khi RPG thì tập trung nhiều hơn đến việc xây dựng thế giới và cốt truyện. Những trò chơi Final Fantasy VII và XI, hay Zelda -- Link’s Awakening thực sự làm cho tôi mất cảm giác về thời gian và thực tại khi chơi và chúng đã làm tôi hứng thú với việc học hỏi thêm về game development.




Và anh đã ngay lập tức xây dựng một portfolio và đi tìm một công việc như thế?

Không, những cái đó đều đến mãi giai đoạn về sau. Làm việc trong ngành công nghiệp game giống như là một giấc mơ bất khả thi vào thời gian đó, tôi vẫn chỉ đang học về kinh tế.

Cái đó thật chẳng liên quan gì đến game cả, anh đã sắp xếp thế nào để xoay chuyển tình thế đó?

Trong những lúc rảnh rỗi, tôi bắt đầu khám phá 3D. Tôi vẫn chẳng yêu gì hơn là việc vẽ cả, nhưng tôi cảm thấy rằng vẽ không phải thực sự là một kĩ năng cho phép tôi có những thử nghiệm với mục đích là tiếp cận với game development. Tôi đã tham gia vào những diễn đàn chuyên về 3D để đọc về những vấn đề kĩ thuật và rồi kết nối với những người khác. Ở những diễn đàn đó, tôi đã khám phá ra thế giới thú vị của game concept art, và đó là lúc mọi thứ đã đến kết nối với tôi. Qua thời gian, nhiều thành viên trên diễn đàn 3D trở thành những người bạn của nhau, và khi tôi bắt đầu đưa lên những concept art của mình, họ đã giúp tôi có được công việc ở một game studio.



Đâu là thách thức lớn nhất mà anh cảm thấy trong công việc của mình?

Tôi đấu tranh để giữ những thứ có thể dùng được lại trong đầu mình khi concept thứ gì đó. Nền tảng 3D giúp tôi nhiều trong việc hiểu concept của tôi sẽ được chuyển thành 3D như thế nào. Tôi luôn luôn cố gắng để chắc chắn rằng tôi thiết kế ra những thứ có thể được model hay animate mà không cần phải giải thích thêm về các vấn đề cho những đồng nghiệp 3D của mình. Ví dụ như tôi sẽ không bao giờ thiết kế ra một bộ giáp vai với những cái gai lớn, cái mà sẽ xiên vào đầu nhân vật game khi chuyển động.

Nhưng những cái gai lớn trông cool mà!

Tôi đồng ý nhưng đó không phải là phong cách concept của tôi. Với tôi thì khả năng sử dụng cũng mở rộng sang thế giới thực khi tôi concept một thứ gì đấy. Những cái giáp vai đó có thể không làm việc được bởi vì nhân vật sẽ không thể hoạt động trong cuộc sống hằng ngày với những miếng giáp vai đó. Sau cùng, những concept của tôi đều phải có cảm giác thực tế trong thế giới mà tôi đang làm việc.



Đâu là phần anh cảm thấy thú vị nhất trong công việc của mình?

Tôi thích cái khoảnh khắc khi tôi có thể chia sẻ thành quả của mình tới những người đồng nghiệp và tôi nhận thấy rằng các concept của mình thể hiện được những hình dung trong đầu họ. Nhiều concept của tôi hoàn thành là kết của những buổi họp brainstorming, vì thế trong chúng cần phải bao hàm được những ý kiến đóng góp chứ không chỉ đơn thuần là thứ đến từ ý thích cá nhân của tôi. Còn có một phần thưởng rất lớn nữa là khi thấy một phần concept art của mình được dùng làm wallpaper trên máy tính của một đồng nghiệp nào đó.

Anh đã quyết định ở lại Vanguard Games như thế nào?

Tôi đã làm việc cho vài nhà phát triển game trước đây, và đến một ngày tôi đã khám phá ra những concept art tuyệt vời đến từ Greed Corp của Vanguard Games. Thế giới theo kiểu dieselpunk thực sự là một luồng gió mới đối với tôi, bởi vì nó nằm ngoài những chủ đề rập khuôn kiểu fantasy hay là sci-fi. Khi có một chỗ trống cho vị trí concept art, tôi đã ngay lập tức xin vào và hiện tại không gì hạnh phúc hơn với tôi là đang được làm việc tại đây.


1 comment:

  1. Phạm Tùng Quân: Trò Chuyện Với Marlon Kromodikoro (Tùng Quân Sơ Dịch) >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    Phạm Tùng Quân: Trò Chuyện Với Marlon Kromodikoro (Tùng Quân Sơ Dịch) >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    Phạm Tùng Quân: Trò Chuyện Với Marlon Kromodikoro (Tùng Quân Sơ Dịch) >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    ReplyDelete